Thursday, 04/03/2021 - 13:07|
Chào mừng bạn đến với cổng thông tin điện tử của Trường Tiểu học Đinh Tiên Hoàng
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

CÔNG TÁC TƯ VẤN TÂM LÝ HỌC ĐƯỜNG

CÔNG TÁC TƯ VẤN TÂM LÝ HỌC ĐƯỜNG -

ĐÒN BẨY NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG DẠY VÀ HỌC

Công tác Tư vấn tâm lý học đường có vai trò vô cùng quan trọng trong việc hỗ trợ học sinh rèn luyện kỹ năng sống, tăng cường ý chí, niềm tin, bản lĩnh, có thái độ ứng xử phù hợp trong các mối quan hệ xã hội và hoàn thiện nhân cách đồng thời phát hiện, tư vấn giúp học sinh có hướng giải quyết phù hợp các tình huống, giảm thiểu tác động tiêu cực có thể xảy ra.

          Hiểu được tầm quan trọng của công tác Tư vấn tâm lý học đường, hai năm qua trường TH Đinh Tiên Hoàng đã triển khai thành lập tổ tư vấn tâm lý học đường gồm 6 người: 1 đại diện lãnh đạo nhà trường làm tổ trưởng; 5 thành viên là giáo viên kiêm nhiệm công tác tư vấn tâm lý, nhân viên y tế trường học, giáo viên TPT Đội. Phòng tư vấn tâm lý được bố trí cùng dãy phòng hiệu bộ, là một phòng riêng biệt cho công tác tư vấn, rộng rãi, mát mẻ và được trang trí vui tươi, thân thiện, gần gũi với các em học sinh. Tổ làm việc khá đều tay và hiệu quả.

          Đầu năm học và đầu mỗi tháng, tổ trưởng tổ tư vấn lên kế hoạch hoạt động, hàng tháng họp định kỳ để triển khai công việc, các chuyên đề tháng được xây dựng cụ thể, chi tiết, bàn bạc trong tổ để tìm ra giải pháp tốt nhất, các chuyên đề phù hợp với tâm lý lứa tuổi học sinh tiểu học và có ý nghĩa giáo dục tốt cho học sinh theo từng thời điểm:

- Tháng 8: Tư vấn, giáo dục kỹ năng, biện pháp ứng xử văn hóa, phòng chống bạo lực, xâm hại và xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện.

- Tháng 9: Tư vấn tâm lý phương pháp học tập các bộ môn ở trường, tự học ở nhà sao cho việc học tập có hiệu quả, giảm mệt nhọc.

- Tháng 10: Tư vấn tăng cường khả năng ứng phó, giải quyết vấn đề phát sinh trong mối quan hệ gia đình, thầy cô, bạn bè và các mối quan hệ xã hội khác.

          Các thành viên được phân công triển khai chuyên đề trong buổi sinh hoạt dưới cờ; giáo viên chủ nhiệm sinh hoạt lại với lớp của mình trong giờ sinh hoạt lớp cuối tuần.

          Bên cạnh đó, các thành viên trong tổ tư vấn trực tại phòng tư vấn theo lịch trực đã phân công để đón tiếp các em học sinh đến tư vấn khi có nhu cầu, các trường hợp này được ghi chép ở sổ theo dõi công tác tư vấn tâm lý, cán bộ tư vấn tiếp tục hỗ trợ các em cho đến khi đạt được kết quả mong muốn.

          Từ đầu năm học 2019-2020 đến nay, tổ tư vấn tâm lý trường TH Đinh Tiên Hoàng đã họp tổ định kỳ 2 lần, tư vấn cho 21 em học sinh gặp khó khăn trong học tập và giao tiếp, trong đó có 1 trường hợp đặc biệt: một em HS lớp Một đang học nửa chừng thì ôm cặp tự ý bỏ về, ra đến giữa sân trường thì GVCN kêu vào hỏi han rồi đưa em đến phòng tư vấn. Ca trực của cô Phạm Thị Minh tiếp nhận tư vấn cho em. Được biết em tên là Nguyễn Thành Long ở lớp 1A3, vì em bị bạn bè trong lớp không chơi cùng nên nổi giận khóc lóc bỏ về. Sau khi được trao đổi trò chuyện tâm tình với em, trao quà trong hộp kẹo hạnh phúc, em Long đã bình tĩnh lại, nhận ra sự nông nổi của mình, em được cán bộ tư vấn nhẹ nhàng đưa về lớp tiếp tục buổi học, các bạn trong lớp 1A3 sau đó cũng được tư vấn về tình đoàn kết yêu thương giữa bạn bè trong lớp, chất lượng giờ học từ đó được nâng lên.

          Hạnh phúc của nghề dạy học chính là đem đến cho các em học sinh niềm vui khi được đến trường, mỗi ngày được tiếp thu cái hay, cái mới trong kho tàng kiến thức và đậm nét nhân văn. Đó cũng là động cơ phấn đấu của tổ Tư vấn tâm lý của trường Tiểu học Đinh Tiên Hoàng./.

 


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài tin liên quan
Chính phủ điện tử
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 2
Hôm qua : 7
Tháng 03 : 14